Thủ tục mua bán nhà đất cơ bản mà bạn cần phải biết

0
207
Thủ tục mua bán nhà đất

Vấn đề mua bán nhà đất là điều quan trọng và cần thiết của rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các đôi vợ chồng trẻ, mới kết hôn. Tuy nhiên việc thiếu kiến thức trong thủ tục mua bán nhà đất khiến các bạn có thể bỏ lỡ mất ngôi nhà có thể mua được với giá hời hoặc bán giá cao hơn. Không những vậy việc không nắm được thủ tục mua bán nhà đất còn khiến bạn mất nhiều thời gian, công sức đi lại và đôi khi là cả rủi ro về tài chính.

Trong bài viết này, Nhanet.vn sẽ gửi tới bạn quy trình thực hiện các thủ tục mua bán nhà đất cơ bản nhất.

Tìm hiểu thông tin liên quan đến thủ tục mua bán nhà đất

Trước khi bán hay mua bất kì nhà đất nào, bạn đều phải tìm hiểu thông tin thật kĩ bao gồm:

– Giá hiện nay của nhà đất quanh đó để định giá một cách chính xác nhất, thuận tiện cho việc mua bán, tránh khỏi việc đẩy giá quá cao hoặc ép giá quá thấp.

– Lợi thế của khu nhà đất giúp giá có thể được nâng cao hơn.

– Thiện chí của người mua hoặc người bán.

– Các giấy tờ cần có của nhà đất.

– Các thông tin bên lề: nhà đất có đang tranh chấp không, nhà đất có vi phạm hay lấn chiếm vi phạm luật không, nguồn gốc nhà đất có rõ ràng hay vẫn còn nhập nhằng chưa rõ, nhà đất có sổ đỏ hay không, nhà đất có đang bị thế chấp để vay nợ ngân hàng không…

Tìm văn phòng công chứng tốt

Thực chất việc mua bán nhà đất và các thủ tục mua bán nhà đất không hề dễ dàng để bạn có thể tự mình hoàn thiện tất cả các thủ tục này. Do đó bên mua hoặc bên bán cần tìm cho mình một văn phòng công chứng uy tín để có thể dễ dàng hơn trong việc mua bán.

Văn phòng công chứng sẽ giúp bạn:

  • Liệt kê, lên danh sách các hồ sơ, giấy tờ cần thiết cho thủ tục mua bán nhà đất.
  • Hỗ trợ trong việc nhà đất chưa có sổ đỏ, đất có tranh chấp,….
  • Giúp đảm bảo thực hiện quy trình mua bán nhà đất diễn ra theo đúng pháp luật và bảo vệ quyền lợi cho cả hai bên.
  • Có thể tham mưu, cố vấn cho bạn về giá cả của nhà đất.

HÃY CHỌN VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG UY TÍN

Một văn phòng công chứng tốt sẽ giúp bạn nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục giấy tờ liên quan đến pháp luật một cách nhanh chóng và nắm vững các quy định pháp lý. Từ đó tránh được trường hợp không mong muốn xảy ra.

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ đúng theo thủ tục mua bán nhà đất

Mặc dù có văn phòng công chứng giúp bạn liệt kê danh sách các giấy tờ, hồ sơ cần thiết để bạn có thể thực hiện thủ tục mua bán nhà đất một cách nhanh chóng. Tuy nhiên bạn vẫn cần tự mình thực hiện việc hoàn thiện bộ hồ sơ này và nên tự mình cầm bản gốc. Còn nếu bạn muốn đem đến văn phòng công chứng để kiểm tra kĩ thì chỉ nên mang giấy tờ photo.

“Tìm hiểu các thông tin trên tin tức, báo mạng là cần thiết trước khi ra phòng công chứng”

Hướng dẫn làm thủ tục mua bán nhà đất
Hướng dẫn làm thủ tục mua bán nhà đất

Những giấy tờ cần phải chuẩn bị thường bao gồm:

  • Bản chính giấy tờ nhà đất: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sở hữu,…
  • Bản chính giấy tờ tùy thân: chứng minh thư, căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng kí kết hôn (trong trường hợp đã kết hôn) hoặc giấy chứng nhận độc thân (trong trường hợp chưa kết hôn).
  • Các giấy tờ khác liên quan đến nhà đất: tờ khai thuế đất,…
  • Dự thảo hợp đồng mua bán: Nếu bạn không biết thực hiện có thể nhờ văn phòng công chứng soạn thảo giúp.

Thực hiện thỏa thuận mua bán, kí hợp đồng

Đối với bất kì ai thì việc mua bán nhà đất đều có ý nghĩa trọng đại. Bởi giá trị của nhà đất không phải là một con số nhỏ. Vì thế rất khó để bạn có thể quyết định mua ngay nhà đất đó mà chưa qua thỏa thuận mua bán chính thức. Chính vì vậy một khâu không thể thiếu trong thủ tục mua bán nhà đất chính là thỏa thuận.

Hướng dẫn làm thủ tục mua bán nhà đất
Hướng dẫn làm thủ tục mua bán nhà đất

Thông thường việc thỏa thuận này có thể diễn ra nhanh chóng khi cả hai bên đều có thiện chí mua bán. Tuy nhiên cũng có thể lâu hơn vì để hai bên cân nhắc giá cả và các vấn đề liên quan cho hợp lý. Sau khi đã thỏa thuận xong, hai bên đều hài lòng với giá tiền thì sẽ tiến hành kí hợp đồng. Hợp đồng này thường sẽ được văn phòng công chứng hỗ trợ soạn thảo và chứng kiến.

Giao giấy tờ, sổ đỏ gốc, nhà đất

Việc mua nhà đất không như mớ rau ngoài chợ mà có thể trả tiền một lần và sở hữu luôn. Mà thay vào đó, sau khi kí hợp đồng với một khoản tiền đặt cọc nhất định, lúc này có thể sẽ diễn ra một trong hai trường hợp:

  • Hai bên mua và bán cầm hợp đồng công chứng nhưng chưa giao hết tiền và sổ đỏ cho nhau. Lúc này văn phòng công chứng sẽ là trung gian cầm toàn bộ giấy tờ và đảm bảo khi bên mua giao hết tiền (có mặt của nhân viên văn phòng công chứng) thì bên bán giao sổ đỏ và các giấy tờ cần thiết.
  • Bên bán giữ toàn bộ giấy tờ và tiền đặt cọc cho đến khi bên mua hoàn thành số tiền còn lại của hợp đồng. Sau khi nhận đủ số tiền, bên bán tiến hành đưa các giấy tờ cho bên mua.
Hướng dẫn làm thủ tục mua bán nhà đất
Hướng dẫn làm thủ tục mua bán nhà đất

Trên thực tế, có thể có nhiều trường hợp khác diễn ra tùy thuộc vào thiện chí mua bán của cả hai bên và việc đảm bảo lợi ích hai bên. Tuy nhiên dù thế nào thì hai bên đừng quên cầm hợp đồng và thủ tục pháp lý đã kí trước đó kể cả sau khi đã thực hiện xong thủ tục mua bán nhà đất.

Trên đây là những điều bạn cần biết trong quá trình thực hiện làm thủ tục mua bán nhà đất. Nắm vững những điều này bạn sẽ dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện khi tham gia vào vấn đề mua bán nhà đất. Chúc bạn sở hữu căn nhà như ý.

Mọi thông tin, tư vấn bạn cần tìm hiểu thêm xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hòm thư: lienhe.nhanet@gmail.com | số điện thoại: 0169.991.3199. Chúng tôi rất hân hạnh và sẵn lòng hỗ trợ mọi khúc mắc của bạn. Trân trọng!